Luật bất cập, con nghiện tràn lan, dân bất an

(PL)- Thời gian gần đây ở TP.HCM xuất hiện tình trạng người nghiện ma túy tiêm chích ma túy một cách công khai và kim tiêm vứt khắp nơi.
Dưới đây là những hình ảnh được phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM ghi lại vào ngày 29-10-2014 ở Công viên 23-9, quận 1 và xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.
Những mảng tối đang lan rộng
Tình trạng người nghiện tụ tập hút chích ở các điểm công cộng, ngang nhiên lấy tài sản của người dân đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân ở một số địa bàn quận 1, quận 12, huyện Hóc Môn… Báo Pháp Luật TP.HCM ghi nhận ý kiến người dân về tình trạng này.
Chị PTL (40 tuổi, công nhân Công ty Công viên Cây xanh TP.HCM):
Công viên mini tại cư xá Bà Điểm dọc tuyến quốc lộ 22 nối dài từ ngã tư Trung Chánh về An Sương có nhiều hộ dân đang sinh sống. Khu vực này có nhiều gốc cây lớn, tán cây rậm che nắng nên các đối tượng hút chích tìm đến rất đông. Người nghiện dồn về đây hút chích rồi ném kim tiêm trong đám cỏ. Tôi được công ty giao nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh công viên này. Mỗi ngày tôi lượm cả trăm ống kim tiêm người nghiện để lại. Khi dọn dẹp đã mang đồ bảo hộ, bao tay cao su bảo vệ nhưng có khi bị kim tiêm dính máu đâm vào người. Ít nhất tôi đã phơi nhiễm HIV đến ba lần.
Chị PTL (40 tuổi) - công nhân Công ty Công viên Cây xanh TP.HCM
mỗi ngày thu nhặt cả trăm ống kim tiêm của người nghiện bỏ lại bãi cỏ (ảnh trên).
Chị L. đã ba lần bị phơi nhiễm HIV. Ảnh: XUÂN NGỌC


Anh Nguyễn Văn Hoàng (35 tuổi, ngụ quận 1):
Đoạn đường Võ Văn Kiệt (khu vực chợ Gà, quận 1) có nhóm người nghiện quậy rất dữ, cứ mỗi lần nhóm này đi trộm cắp thì ai cũng phải cảnh giác, lo sợ. Trong nhóm này có người tên là Lé, thường chờ xe ba gác chở hàng dừng đèn xanh đèn đỏ thì ngang nhiên lấy đồ rồi bỏ chạy. Các bác tài thấy nhưng không dám làm gì vì sợ nó chích một mũi là tiêu đời! Ngang nhiên hơn, tên Lé còn mở thùng xe tải chở hàng khi xe dừng đèn đỏ để lấy đồ.
Hai người nghiện đang đói thuốc với ống kim tiêm trên tay. Không còn gì để bán, sau một hồi suy nghĩ, cô gái bán tóc mình để có tiền mua thuốc.

Người thu mua tóc cũng chính là người cung cấp ma túy.
Sau khi bán tóc, có tiền đôi trai gái “choác” và đang phê. Ảnh: NGUYỄN HUY - DUY BÙI

Chị NTKH (ngụ ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn):
Tôi mở quán nước nhỏ buôn bán phụ chồng lo kinh tế, chăm hai con nhỏ học lớp 4 và mầm non trong khuôn viên cư xá Bà Điểm. Thế nhưng mỗi khi đón con từ trường về là phải vào nhà gấp, đóng sập cửa ở bên trong vì ở công viên như một ổ ma túy, người nghiện thường tập trung hút chích. Sau khi phê thuốc, họ ném kim tiêm vào bãi cỏ rất dễ giẫm lên nên không ai dám vào.

Một người nghiện đang tiêm chích ở mặt tiền căn nhà gần công viên cư xá Bà Điểm dọc quốc lộ 22 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn). Nhà này đang rao bán. Ảnh: XUÂN NGỌC
NTH (60 tuổi, ngụ phường Trung Mỹ Tây, quận 12):
Buôn bán quanh khu vực An Sương không tinh ý thì mất đồ như chơi. Có lần đến giờ trưa tôi đi ngủ quên mang bàn ghế cùng vài thứ bánh kẹo vào nhà. Khi tỉnh giấc thì đã không còn. Ở đây người nghiện lộng hành, hút chích công khai, khi thì đứng trên dải phân cách, trụ điện hay ở giữa đường. Chỉ những lúc thấy bóng dáng công an thì họ mới chui vào bụi rậm ven quốc lộ thôi.
XUÂN NGỌC - HOÀNG TUYẾT